Lời khuyên cho việc học tiếng Tây Ban Nha

Một lời khuyên cho các bạn từ người đã có kinh nghiệm:

Tôi nói tiếng Tây Ban Nha ở trình độ cao cấp, và tôi tiếp tục học. Tôi hiện đang dành một phần trong chuyến đi đến Mexico của tôi tại một trường ngôn ngữ ở Puerto Vallarta trên bờ biển Thái Bình Dương của Mexico.

Tôi khuyên bạn nên tránh học tập bằng tiếng Tây Ban Nha bằng mọi giá và thay vào đó học cách giao tiếp thực tế với người bản ngữ ở một số quốc gia. Những người bình thường ở Mexico và Peru không học cách nói tiếng Tây Ban Nha bằng cách đọc Lorca.

May mắn thay, các trường học ngôn ngữ là một trong những ngành công nghiệp tiểu thủ công ở Mỹ Latinh. Ở hầu hết các quốc gia từ Mexico đến Chile, bạn có thể ghi danh vào một trường ngôn ngữ (escuela de idiomas) và học trong một lớp nhỏ. Thậm chí tốt hơn, bạn có thể học các bài học tư nhân, để tất cả thời gian học tập của bạn dành cho bạn. Các giáo viên thường được giáo dục đại học.




Tôi đã học tiếng Tây Ban Nha theo cách này ở bốn quốc gia khác nhau: Mexico, Costa Rica, Panama và Cuba. Điều này đã giúp tôi học các giọng khác nhau và từ vựng trong khu vực. Hầu hết các trường ngôn ngữ sẽ giúp bạn tìm chỗ ở, thường là với một gia đình địa phương chào đón người nước ngoài, để bạn có thể đắm mình trong văn hóa. 

Mỗi giáo viên của tôi đã cho tôi một cái cửa sổ vào thế giới nói tiếng Tây Ban Nha. Chi phí cho việc giảng dạy của tôi, chủ yếu là các bài học tư, ​​dao động từ 12 đến 25 đô la một giờ, nhưng có những quốc gia như Ecuador và Nicaragua, nơi mà các bài học tư nhân thậm chí còn rẻ hơn, chỉ khoảng 7 đô la một giờ. Khi tôi ở Cuba, có những người đã cho tôi biết rằng nếu tôi sắp xếp các bài học thực sự riêng tư hơn là ký kết các bài học qua cơ quan châu Âu có độc quyền chính thức, tôi có thể nhận được các bài học thậm chí còn rẻ hơn.

Các trường ngôn ngữ Mỹ Latinh là những nơi thú vị để học tập. Là một chàng trai 57 tuổi, tôi đánh giá cao thời gian tôi đã trải qua ở những trường này, nơi mà cả sinh viên và giáo sư nói chung là phụ nữ trẻ tuổi hơn. Thường có những hoạt động xã hội vui nhộn do trường tổ chức, như các bữa tiệc và tham quan. Học tại một trường ngôn ngữ và bạn sẽ có một vòng tròn bạn bè và sinh hoạt sẵn sàng.

Ở trường ngôn ngữ đầu tiên của tôi ở Costa Rica (1997), tôi ở lại với một gia đình địa phương. Victor đã được khoảng 60 tuổi, và ông sống với vợ và chị gái của mình. Victor là một thợ mộc và thợ gỗ, và ông không sở hữu tivi. Anh ấy ở lại mỗi tối với tôi, nói tiếng Tây Ban Nha và hỏi tôi những câu hỏi về Hoa Kỳ.

Ảnh
Học ngoại ngữ ở trường học là một lựa chọn tốt

Tôi đã học được rằng mặc dù người Mỹ gốc La tinh sống với mức sống thấp hơn chúng ta (ở Hoa Kỳ), họ có cuộc sống giàu có và gắn bó với gia đình. Mặc dù tôi đang ở trong một cái xưởng gỗ đơn giản với bóng đèn điện trần và không có hệ thống ống nước hiện đại, nhưng có một sự phong phú không thể tin được đối với cuộc sống gia đình của Victor. 

Ông đã mở rộng gia đình xung quanh mình, và tôi đã đi với anh ta để thăm một số người trong số họ. Vào ngày cuối cùng của cuộc đời tôi, vợ anh đã thú nhận với tôi rằng cô ấy không thể thêm vào những con số vì gia đình cô ấy không đủ khả năng để đưa cô đến trường khi còn nhỏ. 

Cô ấy yêu cầu tôi giúp cô ấy thêm hóa đơn. Tôi gần như đã khóc khi cô nói với tôi rằng cô ấy cảm thấy xấu hổ, và tôi nói với cô ấy bằng tiếng Tây Ban Nha tốt nhất mà tôi có thể quản lý vào thời điểm đó với tôi cô ấy không phải là một kẻ ngốc.


Nhưng cuối cùng thì, tiền đề là bạn phải học những thứ cơ bản trước khi thực hành, Bạn có thể sử dụng Top 10 Mẹo học tiếng Tây Ban Nha:

1. Đừng mong đợi để được hoàn hảo!

Bạn có thể nhớ khi học lái xe đạp? Bạn đã lái xe hoàn hảo từ lần đầu tiên bạn ngồi trên ghế? Khi học một ngôn ngữ mới, mong rằng bạn sẽ phạm sai lầm, và đừng ngần ngại bởi họ!




2. Làm việc để phát triển một "tai" cho tiếng Tây Ban Nha.

Hãy nhớ rằng ngôn ngữ là đầu tiên và quan trọng nhất truyền miệng. Một bảng chữ cái bằng văn bản chỉ là một bộ sưu tập của các ký hiệu được sử dụng để đại diện cho âm thanh của ngôn ngữ, và không thể được dự kiến ​​sẽ nắm bắt mọi sắc thái của âm thanh và ngữ điệu. Cố gắng phát triển một "tai tốt" cho tiếng Tây Ban Nha. Cách dễ dàng và thú vị để làm việc này là nghe nhạc Tây Ban Nha, xem phim Tây Ban Nha hoặc xem truyền hình cáp Tây Ban Nha.

3. Thực hành SPEAKING!

Cách duy nhất để học nói một ngôn ngữ, thực ra là Nói. Bạn có thể học trong nhiều năm, và nắm vững tất cả các quy tắc ngữ pháp, nhưng trừ khi bạn thực sự thực hành nói, bạn sẽ không bao giờ nói chuyện tốt. Khi bạn đang luyện tập nói, hãy nhớ làm to lớn, với khối lượng cuộc trò chuyện bình thường.

4. Hãy nhất quán.

Để thực sự học một ngôn ngữ cần có thời gian và cam kết. Sự nhất quán là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn có thể cống hiến 20 phút mỗi ngày, gần như mỗi ngày, bạn sẽ thành công hơn rất nhiều nếu bạn "nhồi nhét" trong một hoặc hai giờ đồng hồ, nhưng chỉ thỉnh thoảng thôi.

Ảnh
Tận dụng hợp lý việc học để không phí thời gian của bạn

5. Nói chuyện với chính mình.

Khi học một ngoại ngữ, thông thường là nghe kỹ năng phát triển nhanh hơn kỹ năng nói, để cho người học trong tình huống không may có thể hiểu, nhưng không thể phản ứng. Một cách hay để vượt qua vấn đề này là nói chuyện với chính mình càng nhiều càng tốt. Bởi vì không có ai khác xung quanh, bạn sẽ không bị đánh giá bởi sự ức chế mà thường xuyên gánh nặng cho sinh viên bắt đầu học ngôn ngữ.

6. Dùng Flashcards.

Một trong những lời khuyên tốt nhất mà chúng tôi có thể cung cấp cho bạn là tạo và sử dụng thẻ flash. Hãy làm những thẻ nhỏ đủ để dễ mang theo với bạn, và viết tiếng Anh ở một bên và tiếng Tây Ban Nha ở mặt kia. Hãy luôn luôn có một số thẻ với bạn. Bằng cách này, bạn có thể nắm bắt thời gian "lãng phí" (đứng xếp hàng, cưỡi xe buýt, chờ lớp học bắt đầu ...) và biến nó thành thời gian học tập hiệu quả. Ngay cả khi bạn chỉ có một vài phút, bạn có thể sử dụng nó để nghiên cứu một vài flashcards.




7. Gán nhãn xung quanh bạn.

Tạo nhãn cho mọi thứ trên toàn bộ ngôi nhà của bạn. Ví dụ: la pared (tường), la puerta (cửa), el escritorio (bàn làm việc) vv… Loại bỏ nhãn chỉ sau khi bạn đã nắm vững các từ vựng.

Các lưu ý cho những bạn mới bắt đầu học. Đây là những điều quan trọng mà các bạn cần nắm rõ vì học một ngôn ngữ cần sự quyết tâm và thời gian cho nó:

1. Kiên nhẫn.

Tiến bộ trong việc học ngôn ngữ không theo một đồ thị thẳng. Bạn không thể mong đợi đạt được tiến bộ như nhau, từng ngày, từng tuần. Bạn có thể cảm thấy mình đang gặp khó khăn, dường như không có tiến triển. Đừng để điều này cản trở bạn. Bình thường để đạt được cao nguyên trong quá trình học tập của bạn. Nếu bạn thấy mình "mắc kẹt" hãy thử dành thời gian để quay lại và xem lại những điều bạn đã biết rõ. Thông thường điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị vượt qua được cấp độ tiếp theo.

Ảnh
Kiên nhẫn, bạn mới đạt được kết quả tốt!

2. Tìm một đối tác.

Hãy cố gắng tìm một người bản ngữ có thể là đối tác đàm thoại của bạn. Đây có thể là tài sản lớn nhất của bạn và có lẽ bạn cũng có thể cung cấp trợ giúp cho người bạn đời bằng tiếng mẹ đẻ của bạn.

3. Đọc to.

Hãy thử đọc to. Bạn sẽ nhận được tất cả các lợi ích của việc đọc, cộng với bạn sẽ có được thực hành phát âm thực sự tốt. Trên thực tế, khi mới bắt đầu, bạn nên đọc to càng nhiều càng tốt.


*Nguồn: dịch từ Internet: 


Lời khuyên cho việc học tiếng Tây Ban Nha Lời khuyên cho việc học tiếng Tây Ban Nha Reviewed by Trần Minh Thiện on 02:31 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.